Ngày 12/03/2021 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT. Sau đây là một số điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021:

Thứ nhất, quy định về các môn thi mà thí sinh bắt buộc phải dự thi và lựa chọn để đăng ký

Theo Thông tư, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Thứ hai, thí sinh được cộng điểm ưu tiên cao nhất 2 điểm

Cụ thể, thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn vật lý, hóa học, sinh học, thi văn nghệ, thể dục thể thao, hội thao giáo dục quốc phòng, cuộc thi khoa học kỹ thuật, viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT; giải cá nhân đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất tỉnh, hoặc có huy chương vàng được cộng 2 điểm. 

Thí sinh đạt giải khuyến khích quốc gia, giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh, hoặc huy chương bạc được cộng 1,5 điểm. Giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng được cộng 1 điểm.

Đối với giải đồng đội, chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia trong đó số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải. Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định ở trên. 

Những người đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

 Thứ ba, cán bộ hội đồng thi được mang thiết bị thu phát thông tin

Tại quy chế thi năm 2020, hội đồng thi không được mang và sử dụng các thiết bị thu, phát thông tin trong khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo.

Tuy nhiên, quy định này đã được sửa đổi là: “Tại mỗi khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của hội đồng thi phải bố trí các vật dụng để lưu giữ và bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ ở đó; các vật dụng này phải được niêm phong và được cán bộ công an quản lý/giám sát”.

Như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, hội đồng thi có thể đem theo các thiết bị lưu trữ thông tin nhưng không được sử dụng mà bị niêm phong và giám sát bởi công an.

Thứ tư, các trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi được quy định cụ thể hơn

Theo quy chế thi năm nay, những lỗi dẫn tới việc bị đình chỉ thi được bổ sung, cụ thể hơn. Những thí sinh không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ cũng bị đình chỉ thi. Đây là điểm mới được bổ sung năm nay.

Bên cạnh đó, các cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ và khi di chuyển giữa phòng thi lỗi dẫn tới đình chỉ thi (hủy kết quả bài thi) vẫn được quy định cụ thể: bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó. Thí sinh bị đình chỉ chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi.

 Thứ năm, thí sinh được bảo lưu điểm của bài thi độc lập

Tại quy chế thi năm 2020, thí sinh dự thi đủ các bài thi/môn thi quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì chỉ được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên trong kỳ thi tổ chức năm tiếp ngay sau đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, quy định này đã được sửa đổi tại khoản 13 Điều 1 Thông tư số 05/TT-BGDĐT như sau:

1. Thí sinh đã dự thi đủ các bài thi/môn thi quy định nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi được bảo lưu điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT trong kỳ thi năm liền kề tiếp theo. Bài thi/môn thi được bảo lưu điểm thi gồm:

a) Bài thi độc lập đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên;

b) Bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên và các môn thi thành phần của bài thi này đều đạt trên 1,0 (một) điểm;

c) Môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên.

Như vậy năm nay, thí sinh sẽ được bảo lưu thêm điểm của bài thi độc lập đạt từ 5 điểm trở lên chứ không chỉ có bài thi tổ hợp hoặc điểm môn thành phần của bài thi tổ hợp từ 5 điểm trở lên như năm trước.

Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27 tháng 4 năm 2021. Chi tiết Thông tư xem tại đây: 05_2021_ttbgddt_465890.pdf