Ngày 05 tháng 4 năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 1318/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 (gọi tắt là Kỳ thi) được thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Quy chế thi).

Nội dung công văn gồm có các nội dung chính sau: lịch thi; hướng dẫn công tác tổ chức Kỳ thi; công tác phối hợp trong tổ chức Kỳ thi; các phần mềm dùng trong Kỳ thi và chế độ báo cáo, lưu trữ và được hướng dẫn cụ thể tại các phụ lục chi tiết. Trong đó có một số điểm đáng chú ý như sau:

Một số lưu ý khi xét công nhận tốt nghiệp THPT như sau:

- Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại Điều 37 Quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

- Việc bảo lưu điểm thi quy định tại Điều 38 Quy chế thi áp dụng với thí sinh đã dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

- Thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 thì dùng điểm thi của các bài thi để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Nếu thí sinh vừa có GCN nghề hoặc vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được dùng một trong hai để được cộng điểm khuyến khích.

-  Chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học quy định tại Khoản 3 Điều 40 Quy chế thi là chứng chỉ được cấp theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo. Điểm khuyến khích đối với các chứng chỉ này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Quy định rõ điều kiện miễn thi môn Ngoại ngữ

Theo Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh được chọn dự thi 01 trong 07 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh; Tiếng Nga; Tiếng Pháp; Tiếng Trung Quốc; Tiếng Đức; Tiếng Nhật; Tiếng Hàn.

Thí sinh được đăng ký môn thi Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Có 02 trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2021 gồm:

- Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ;

- Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng đến ngày 06/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu dưới đây:

+ Tiếng Anh: chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm - TOEFL iBT 45 điểm do Educational Testing Service (ETS) cấp; chứng chỉ IELTS 4.0 điểm do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp.

+ Tiếng Nga: chứng chỉ TORFL cấp độ 1 do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp.

+ Tiếng Pháp: chứng chỉ TCF (300-400 điểm) hoặc chứng chỉ DELF B1 do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d'Etudes Pedagogiques - CIEP) cấp.

+ Tiếng Trung Quốc: chứng chỉ HSK cấp độ 3, do Văn phòng Hán ngữ đối ngoại Trung Quốc (Han Ban); Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ quốc gia (The National Committee for the Test of Proficiency in Chinese); Tổng bộ Viện Khổng Tử (Trung Quốc) cấp. Chứng chỉ TOCFL cấp độ 3 do Ủy ban công tác thúc đẩy Kỳ thi đánh giá năng lực Hoa ngữ quốc gia (Steering Committee for the Test of Proficiency -Huayu) cấp.

+ Tiếng Đức: chứng chỉ Goethe-Zertifikat B1, chứng chỉ Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1, chứng chỉ Zertifikat B1 do Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) cấp.

+ Tiếng Nhật, chứng chỉ JLPT cấp độ N3 do Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản Japan Foundation cấp.

Chi tiết công văn xem tại đây: 1318_bgddtqlcl_469857.pdf