“Trống” trong đào tạo kỹ năng sống cho sinh
viên trong các trường sư phạm
Tại cuộc họp, các thành viên nhóm nghiên cứu
đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới một số vấn đề về văn hóa ứng xử trong
trường học gây bức xúc trong xã hội thời gian qua. Trước hết đó là sự tác động
của mặt trái nền kinh tế thị trường dẫn tới những thay đổi trong đời sống xã
hội, thay đổi những giá trị truyền thống, trong đó có môi trường giáo dục.
Một bộ phận thầy cô giáo chưa được trang bị,
chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động “tiêu cực” từ bên
ngoài xã hội. Trong chương trình, quá trình đào tạo giáo viên hiện nay vẫn còn
để “trống” mảng đào tạo về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh
viên; giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng
lực chuyên môn… là nguyên nhân dẫn tới có một số thầy cô giáo chưa đáp ứng năng
lực và theo kịp sự biến động về tâm lý của học sinh, cá biệt còn có biểu hiện
thiếu trách nhiệm, cứng nhắc, chưa chia sẻ với học sinh.
Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn cũng là
nguyên nhân dẫn tới việc một bộ phận giáo viên chưa toàn tâm toàn ý với công
việc giảng dạy và chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho người học.
Chỉ ra những tác động từ áp lực cuộc sống dẫn
tới việc nhiều bậc phụ huynh phó thác con cái họ cho nhà trường làm cho mối
quan hệ nhà trường - gia đình ở một số nơi còn lỏng lẻo hay cách ứng xử thiếu
chuẩn mực trong một số gia đình đã tác động tới quá trình hình thành nhân cách
của các em, nhóm nghiên cứu cho rằng, giải pháp giáo dục từ gia đình và sự phối
hợp quản lý giữa gia đình - nhà trường sẽ là mấu chốt để mang lại hiệu quả tích
cực cho quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.
Nghiên cứu từ thực tế cũng cho thấy, hoạt động
giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các nhà trường chưa đáp ứng được nhu
cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên; vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên
mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào; thời
lượng dành cho các môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục
khác đóng vai trò “dạy người” còn “khiêm tốn”, ở một số nơi bị xem nhẹ.
Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, đây là vấn đề mà
chương trình giáo dục phổ thông mới cần nghiên cứu và giải quyết.
Hiện nay, một số trường phổ thông đã xây dựng
được các quy tắc ứng xử trong nhà trường nhưng về cơ bản còn chung chung, đa số
học sinh chưa quan tâm, giáo viên chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Vì vậy nhóm
nghiên cứu đề xuất, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu, đưa ra một khung quy tắc văn
hóa ứng xử trong trường học chi tiết để học sinh, giáo viên, phụ huynh có thể
thực hiện, kèm theo đó là chế tài thưởng - phạt cụ thể và tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra.
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ cân
bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”
Phát biểu định hướng tại cuộc họp, Bộ trưởng
Phùng Xuân Nhạ nhắc lại một số sự việc xảy ra gần đây thể hiện văn hóa ứng xử
trong nhà trường và cho rằng, dù đó chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng với
xu hướng tăng lên, rõ ràng cần những giải pháp chấn chỉnh mang tính lâu dài và
bền vững.
Đề cập tới hàng loạt các nguyên nhân khách
quan và chủ quan tác động tới văn hóa ứng xử trong trường học, Bộ trưởng cho
rằng, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải kiến
thức, tăng cường dạy “người” thời gian qua đã được làm rất tốt nhưng tới đây sẽ
phải tiếp tục làm tốt hơn. Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT
đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”
Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, chương trình
các môn học về đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời
lượng, nhẹ về chất lượng, đơn giản về phương pháp, vị thế của môn học chưa được
coi trọng đúng mức; các địa phươnh hầu như chưa coi trọng đội ngũ giáo viên dạy
những môn học này; ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học đạo đức, nhóm
ngành giáo dục công dân cũng bị xem nhẹ hơn những khoa ngành khác.
Bộ trưởng nhấn mạnh thêm, thời gian qua, hệ
thống văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục chỉ đạo thực hiện văn hóa ứng xử
trong trường học đã được ban hành kịp thời, góp phần tạo ra hành lang pháp lý
cho quá trình triển khai tại cơ sở nhưng một số ít quy định trong đó vẫn còn
chung chung, thiếu điều kiện thực hiện, thiếu chế tài, thiếu kiểm tra giám sát,
dẫn tới quá trình thực hiện trong thực tế có lúc, có nơi chưa hiệu quả.
Bộ trưởng yêu cầu, trước mắt ưu tiên và cần
tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ
thông, cần thay đổi tư duy khi đưa ra các qui định, đảm bảo các yêu cầu: Khả
thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy
định chế tài cụ thể, trách nhiệm của mỗi cấp: trường, sở, địa phương; trách
nhiệm của học sinh, giáo viên, phụ huynh…
“Đừng quy định chung chung kiểu như học sinh
phải ngoan ngoãn, lễ phép mà nên quy định cụ thể để hướng dẫn dễ thực hiện, ví
dụ như học sinh gặp thầy cô giáo phải dừng lại, khoanh tay chào hay giáo viên
gặp học sinh phải niềm nở, vui vẻ… có như vậy thì mọi người dễ hiểu, dễ thực
hiện và giám sát và đánh giá mới được” - Bộ trưởng yêu cầu.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai 3 đề
tài khoa học cấp nhà nước về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, thông qua mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội để giáo dục
đạo đức, lối sống văn hóa và đề xuất mô hình tư vấn tâm lý hiệu quả đáp ứng yêu
cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng đề nghị nhóm nghiên cứu
và ban soạn thảo xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường phổ thông bám
sát, khai thác những kết quả nghiên cứu này để có cơ sở thực tiễn cho quá trình
xây dựng.
“Bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong trường
học phổ thông phải được ban hành trước năm học mới 2018-2019 để triển khai thực
hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo đó là các chế tài đủ mạnh. Đây sẽ là giải
pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trường học hiệu quả trong thời
gian tới” - Bộ trưởng khẳng định.
Theo Trung tâm Truyền thông
giáo dục - Bộ GD&ĐT