Kính gửi: Cơ sở giáo dục đại học, trường sư phạm
Thực hiện Nghị định số
42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra
giáo dục; căn cứ Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra trong cơ
sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp; căn cứ Chỉ thị số
2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học
2018 - 2019 của ngành giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra
năm học 2018 - 2019 đối với cơ sở giáo dục đại học, trường sư phạm (gọi chung
là trường) như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giáo dục. Tổ chức
thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra,
kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, việc thực hiện tự chủ, hoạt
động tuyển sinh, quản lý đào tạo, liên kết đào tạo, quản lý văn bằng chứng chỉ,
nghiên cứu khoa học, an toàn trường học, đạo đức lối sống của sinh viên và
giảng viên, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào
tạo.
2. Kiện toàn tổ chức thanh
tra nội bộ, cộng tác viên thanh tra trong cơ sở giáo dục đại học, trường sư
phạm; tiếp tục triển khai Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” được ban hành theo
Quyết định số 4405/QĐ-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT để tạo chuyển
biến về tổ chức và hoạt động thanh tra nội bộ, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ
luật, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo
về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và phòng,
chống tham nhũng
a) Thực hiện Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), Luật tiếp công dân; tiếp
tục quán triệt sâu sắc Nghị định số 42/2013/NĐ-CP, Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT,
Nghị quyết số 63/2018/QH14 ngày 15/ 6/2018 của Quốc hội về hoạt động
chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV đối với lĩnh vực giáo dục và đào
tạo (Nghị quyết số 63/2018/QH14), Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT ngày 18/12/2012
của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra trong cơ sở
giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp, Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày
10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành
Giáo dục và các văn bản pháp luật có liên quan.
b) Rà soát sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành các văn bản, quy định về thanh tra nội bộ, tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng, chống tham nhũng, các văn bản thuộc
thẩm quyền của trường theo quy định pháp luật làm cơ sở để tổ chức, điều hành
hoạt động trường và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
2. Kiện toàn về tổ chức, đội ngũ cán bộ
thanh tra nội bộ
a) Giám đốc/Hiệu trưởng các
trường (gọi chung là Hiệu trưởng) hoàn thiện vị trí việc làm của Thanh tra nội
bộ trên cơ sở đó bố trí đội ngũ đáp ứng vị trí việc làm theo đúng quy định tại
Điều 6 Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT; ban hành quy định cụ thể về tổ chức và
hoạt động thanh tra nội bộ của đơn vị mình.
b) Xây dựng, kiện toàn mạng
lưới cộng tác viên thanh tra bám sát tiêu chuẩn tại Điều 3 Văn bản hợp nhất số
24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của Bộ GDĐT quy định về cộng tác viên thanh tra,
đảm bảo chất lượng, cơ cấu chuyên môn.
c) Cử cán bộ làm công tác
thanh tra nội bộ, cộng tác viên thanh tra tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại Thông tư số 24/2016/TT-BGDĐT ngày
14/11/2016 của Bộ GDĐT ban hành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cộng tác viên
thanh tra giáo dục do các cơ sở giáo dục được Bộ GDĐT cho phép tổ chức; nâng
cao tính chuyên nghiệp cho cán bộ, viên chức làm công tác thanh tra.
3. Xây
dựng Kế hoạch thanh tra và thực hiện hoạt động thanh tra
a) Xây dựng kế hoạch và lựa
chọn đối tượng thanh tra
Hiệu trưởng chỉ đạo Phòng/Ban
thanh tra nội bộ xây dựng Kế hoạch thanh tra năm học theo định hướng đổi mới
hoạt động thanh tra giáo dục, Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT ngày 20/12/2016. Lựa
chọn thanh tra trách nhiệm quản lý và nhiệm vụ cụ thể của một số đơn vị trực
thuộc (khoa, phòng, ban, trung tâm…), phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở
theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT. Trong đó, tập trung
thanh tra các nội dung thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản của
ngành giáo dục năm học 2018 - 2019 liên quan trực tiếp đến giáo dục đại học,
đặc biệt là việc thực hiện quyền tự chủ, thực hiện quy định về dân chủ; các
điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo
ngoài trụ sở chính theo tinh thần Nghị quyết 63/2018/QH14, việc đảm bảo các
điều kiện mở và duy trì ngành đào tạo, việc đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ
tiến sĩ, việc thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
Đối với đại học quốc gia và
đại học vùng cần lựa chọn thanh tra trách nhiệm quản lý và nhiệm vụ cụ thể của
một số trường thành viên và đơn vị trực thuộc; thanh tra, kiểm tra toàn bộ hoạt
động liên kết đào tạo, đào tạo ngoài trụ sở chính của các trường thành viên
theo tinh thần Nghị quyết 63/2018/QH14; việc đảm bảo các điều kiện mở ngành và
duy trì ngành đào tạo; việc tuyển sinh, đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến
sĩ; việc thực hiện tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; việc nghiên
cứu khoa học; xây dựng cơ bản....
Kế hoạch thanh tra cần xác định rõ mục đích, yêu cầu thanh tra;
phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra; đơn vị chủ trì, đơn vị phối
hợp thanh tra và các nội dung khác theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số
23/2016/TT-BGDĐT ngày 13/10/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
b) Thực hiện hoạt động thanh
tra
Hoạt động thanh tra nội bộ
được thực hiện theo hình thức: Thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất.
Quyết định thanh tra thực hiện
theo Mẫu số 04-TTr ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày
16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công
tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.
Trưởng đoàn thanh tra là lãnh
đạo trường hoặc lãnh đạo Phòng/Ban thanh tra nội bộ; thành viên đoàn thanh tra
là cán bộ thuộc Phòng/Ban thanh tra nội bộ, cộng tác viên thanh tra của trường
có chuyên môn phù hợp với nội dung thanh tra.
Thực hiện đầy đủ các bước bám
sát quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP và các văn bản quy phạm pháp luật
về thanh tra có liên quan.
c) Phối hợp tổ chức hoặc thực
hiện hoạt động thanh tra thi trung học phổ thông quốc gia đúng quy định, sát
thực tế, bảo đảm chất lượng, hiệu quả khi được giao hoặc trưng tập.
d) Kịp thời tổ chức thanh tra
đột xuất các nội dung phản ánh của dư luận, phương tiện thông tin đại chúng về
các tiêu cực, sai phạm trong giáo dục và đào tạo.
4. Công tác tiếp công dân, xử lý
đơn thư phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, giải quyết
tố cáo.
b) Phòng/Ban thanh tra nội bộ hoặc cán bộ chuyên trách công tác
thanh tra nội bộ là đầu mối giúp Hiệu trưởng tiếp nhận, phân loại, theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh
theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra
Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn
khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
c) Công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo
Bố trí địa điểm tiếp công dân
tại vị trí thuận lợi, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất của địa điểm tiếp
công dân; Phòng/Ban thanh tra nội bộ hoặc cán bộ chuyên trách công tác thanh
tra nội bộ thực hiện trực, tiếp công dân thường xuyên và thông báo công khai
lịch tiếp công dân của Lãnh đạo trường theo quy định.
Việc tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, giải quyết tố cáo thực hiện theo đúng các quy định pháp luật, xử lý
kịp thời các vụ việc có tính chất phức tạp; các vụ việc có liên quan thuộc
trách nhiệm quản lý của trường; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu
nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
d) Tổ chức tiếp nhận và xử lý
thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về giáo dục qua đường dây nóng,
các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên, hiệu quả.
5. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện kết luận thanh tra
Phòng/Ban thanh tra nội bộ
hoặc cán bộ chuyên trách công tác thanh tra nội bộ của trường giúp Hiệu trưởng
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý
về thanh tra của cơ quan thanh tra nhà nước hoặc của Hiệu trưởng theo quy định
tại Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định việc thực
hiện kết luận thanh tra.
6. Về phòng, chống tham nhũng
Tiếp tục triển khai thực hiện
công tác phòng, chống tham nhũng tại đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2013, Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra
Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và các
văn bản liên quan.
Thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng,
chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo đúng hướng
dẫn của Bộ GDĐT tại Văn bản số 4145/BGDĐT-TTr ngày 24/8/2016 về việc nâng cao
chất lượng thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
7. Công tác phối hợp trong hoạt động
thanh tra
Phòng/Ban thanh tra nội bộ
hoặc cán bộ chuyên trách công tác thanh tra nội bộ của trường bố trí cán bộ đầu
mối, chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Trường; Thanh tra Bộ GDĐT; Thanh tra
tỉnh (đối với các trường thuộc tỉnh); Thanh tra Bộ, ngành (đối với các trường
thuộc Bộ, ngành) thực hiện hoạt động thanh tra, xây dựng kết luận thanh tra,
giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, tiếp công dân và công tác phòng, chống
tham nhũng theo quy định của pháp luật.
Cập nhật đầy đủ dữ liệu về
hoạt động thanh tra của trường (kế hoạch thanh tra, số lượng các cuộc thanh
tra, việc thực hiện kế hoạch thanh tra, xử lý sau thanh tra, xử lý đơn thư,
giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và tiếp công dân, việc phòng, chống
tham nhũng) vào phần mềm quản lý Thanh tra giáo dục (đối với các trường đã được
cấp tài khoản cập nhật) theo hướng dẫn của Thanh tra Bộ GDĐT.
8. Trách nhiệm của Hiệu trưởng các
trường
a) Tổ chức thanh tra nội bộ
và chỉ đạo hoạt động thanh tra nội bộ của trường theo đúng quy định của Thông
tư số 51/2012/TT-BGDĐT và Hướng dẫn này.
b) Phê duyệt kế hoạch thanh
tra năm học, bố trí kinh phí và các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho công
tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, tiếp công dân và phòng
chống tham nhũng theo quy định tại Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT, Thông tư số
320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chế độ bồi dưỡng đối
với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
c) Quy định cụ thể chế độ cho
cán bộ làm công tác thanh tra nội bộ trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị
và các quy định pháp luật có liên quan.
9. Chế độ thông tin báo cáo
Các trường gửi kế hoạch thanh
tra năm học 2018 - 2019 đã được phê duyệt, kết luận thanh tra, kết luận nội
dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại sau khi ban hành; báo cáo tổng kết
công tác thanh tra năm học và kết quả thực hiện tiêu chí của công tác thanh tra
trong năm học 2018 - 2019 trước ngày 15/8/2019 về Thanh tra Bộ GDĐT. Thực hiện
việc báo cáo đột xuất khi được yêu cầu hoặc khi có vụ việc phức tạp phát sinh
tại trường.
Trong quá trình triển khai
công tác thanh tra nội bộ năm học, nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc đề nghị
các trường phản ánh kịp thời về Thanh tra Bộ GDĐT.
Thông tin phản ánh, báo cáo, kết luận gửi về Thanh tra Bộ GDĐT:
Số 35, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội (điện thoại: 02436.231.285; Fax:
024.38693145; Email: thanhtra@moet.gov.vn)
Chi tiết tại tệp đính kèm: 4359_bgddt_ttrpdf.pdf